“Kung saan ka masaya, ti suportahan taka. [Kung saan ka masaya,
susuportahan kita.]”
Galing ang linyang ito sa patalastas ng PLDT NDD na
pinamagatang Suportahan Taka. Tungkol
ito sa isang mag-aaral ng medisina na naglahad sa ama niya ng kagustuhang
lumipat sa kursong Fine Arts. Kalakip
sa baba ang bidyo ng naturang patalastas.
Hindi maalis ang ngiti sa labi ko nang muli kong mapanuod
itong kinalakihan kong patalastas. Noong nasa unang baitang ako, taong 2001, naging
tampok ang nabanggit na paanunsiyo. Simula nang umusbong ito, ginamit na naming
magkakaibigan ang naturang linya bilang isang pangkatuwaang pagpapahayag ng
suporta. Tuwing mayroong nagbabahagi ng mithiin – simple man o enggrande – lagi
naming sinasagot gamit ang linyang nasa itaas para tuksuhin.
Noong panahong iyon, nakasentro lamang sa konsepto ng
pangkatuwaan ang tingin ko sa patalastas na ito. Para sa akin, isa lamang itong
paanunsyo na mayroong kaayaayang linya na maaaring magamit sa pang-aasar.
Subalit ngayon, pagkalipas ng halos labing dalawang taon, nagkaroon ako ng
panibagong kamalayan sa kung papaano pa makikitaan ng silbi ang nabanggit na
patalastas bukod sa orihinal nitong silbi na paraan ng pagbebenta at sa
kinalakihan kong silbi na instrumento ng pang-aasar. Ang pagsasalamin sa kultura
at kaayusan noong taong 2001 ang tinutukoy kong panibagong silbi ng patalastas
ng PLDT NDD na Suportahan Taka.
Kung susuriin ng maigi ang patalastas, makikita na bagamat
nabibigyan ng pangunahing pansin ang telepono dahil nga PLDT NDD ang tinatampok
na produkto, mayroon pa ring mga pagkakataon kung saan nakatuon lamang ang kamera sa
lunan na pinagkuhanan ng mga eksena. Mula sa mga pagkakataong ito, magkakaroon
ang mga manunuod ng ideya kung ano ang itsura ng mga lugar sa eksena, partikular
na ang Sampaloc, Manila at ang Jaro, Iloilo.
Bukod dito, maaari ring mapagtanto na konserbatibo ang
pananamit ng mga mamamayan sa tiyak na lugar at panahong iyon. Nakasuot sila ng
mga pantalon o kaya naman paldang hanggang tuhod. Hindi tulad ng sa kasalukuyan
na mapangahas ang istilo ng pananamit kahit pa nananahan sa panlalawigang pook.
Kapansin-pansin rin sa patalastas ang pangamba ng anak na
sabihin sa kanyang ama ang tunay na ninanais niya. Sinasalamin nito ang mataas na autoridad ng mga magulang sa desisyon sa buhay ng kanilang mga anak. Madaming kaso tulad ng nasa patalastas ang mahahanap sa internet sa taong 2001. Dalawa na dito ang larawan na nasa ibaba kung saan gusto ng mga magulang ng mga estudyane na mag-aral sila sa Renfrew kahit ayaw nila.
Huli sa lahat, mapagtatantuhan din na hindi pa gaanong progresibo
ang teknolohiya sa mga panahong iyon. Makikita sa bidyo na telepono lamang ang
gamit sa komyunikasyon. Patunay dito ang artikulo ni Wilson Rothman na may pamagat na 10 Obsolete Gadgets That Made Great Gifts Back in 2000. Halos kapanahunan ng patalastas na ito ang mga larawan sa ibaba ng mga kagamitan na kabilang sa listahan ni Rothman. Pinapakita lamang ng mga ito kung gaano pa kahuli sa teknolohiya ang panahong pinag-usbungan ng naturang patalastas.
Sino ba naman ang mag-aakala na maaaring magsilbing gabay
ang simpleng patalastas ng telepono para mas maunawaan ang mga kaganapan sa
nakaraan? Bagamat ginawa lamang ang patalastas na Suportahan Taka upang itampok ang produktong PLDT NDD, naging daan
ito para matukoy ang iba’t ibang aspekto ng panahon kung kailan umusbong ang
naturang patalastas. Partikular na sa mga ito ang aspekto ng kaayusan ng lunan
ng mga eksena, pagiging konserbatibo ng mga mamamayan, mataas na paggalang sa
kagustuhan ng mga magulang, at tasadong paggamit sa teknolohiya sa tiyak na
nayon at panahong iyon.
No comments:
Post a Comment